บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ระลึกชาติแบบฟิสิกส์ใหม่[03]


บทความนี้ จะเข้าถึงวิชชาสาม เครื่องมือเข้าไปในอดีตของพุทธศาสนาเสียที หลังจากที่อารัมภบทมานาน

การเข้าไปรับรู้เหตุการณ์ในอดีตเป็นหลักการสำคัญของศาสนาพุทธ เพราะ ถ้าเราไม่รู้ว่า เราเกิดมาแล้วนับภพนับชาติไม่ถ้วน  ทุกข์เป็นประจำ สุขบ้าง ก็เป็นสุขปลอมๆ ไม่ถาวร แล้วเราก็รู้ด้วยว่า  ถ้าไม่หาหนทางออกไปจากสังสารวัฏนี้  เราก็ต้องเกิดอีกนับภพนับชาติไม่ถ้วนเหมือนกัน

การรู้อย่างนั้น ทำให้เราเกิดความเบื่อหน่ายใน การเกิด”  ดังนั้น ถ้าระลึกชาติไม่ได้ ก็ไม่สามารถจะบรรลุพระอรหันต์ได้

การระลึกชาตินั้น ต้องทำตามวิชชา 3 คือ

1) ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ
ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ คือ การระลึกชาติของตนเอง

การระลึกชาตินี้ ในศาสนาพราหมณ์-ฮินดูก็สามารถทำได้ แต่มีข้อจำกัดคือ ระลึกไปได้ไม่กี่ชาติ  ถ้าเปรียบเทียบกับพระพุทธเจ้าแล้ว พระพุทธองค์ทรงสามารถระลึกชาติได้ไม่จำกัด

2) จุตูปปาตญาณ
จุตูปปาตญาณ คือการระลึกชาติของคนอื่น

3) อาสวักขยญาณ
พอผ่าน 2 วิชชาแรกไปแล้ว  จึงสามารถทำวิชชาที่ 3 ได้  ผลก็ทำให้กิเลสหมดสิ้นไป จึงบรรลุพระอรหันต์ได้

ตรงนี้ขอย้ำอีกสักหน่อยว่า  การโฆษณาชวนเชื่อที่เกินจริงของสายพอง-ยุบกับสายนาม-รูปที่ว่า  การปฏิบัติธรรมแบบของตนเองเป็นวิปัสสนา  และเป็นหนทางเดียวที่จะบรรลุพระอรหันต์ได้นั้น  "ไม่จริง"

ทั้งสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานต่างก็เป็นพื้นฐานของให้วิชชาสามทั้งสิ้น  และการปฏิบัติธรรมสายพอง-ยุบกับสายนาม-รูปก็ไม่ได้เป็นวิปัสสนา/เห็นแจ้ง  เพราะ ทั้ง 2 สายนั้นปฏิบัติได้เพียงบางส่วนของสติปัฏฐาน 4 ซึ่งเป็นอนุปัสนา/ตามเห็นเท่านั้น

จะเห็นได้ว่า ในขณะที่นักฟิสิกส์พยายามสร้างเครื่องมือกันขนานใหญ่  แล้วก็ไม่รู้ว่าอีกกี่พันปีจะสร้างสำเร็จ  หรืออาจจะไม่สำเร็จเลยก็เป็นได้

ศาสนาพุทธสามารถทำได้มาได้ตั้งนานแล้ว  ถ้านับเอาศาสนาพราหมณ์-ฮินดูเข้าไปด้วย  ก็จะพบว่า  พื้นที่ที่เป็นอินเดียและเนปาลในปัจจุบัน มีคนสามารถเข้าไปในอดีตได้มานานแล้ว  แต่เข้าไปด้วยกายละเอียด ไม่ใช่กายเนื้อแบบฟิสิกส์ใหม่

ถ้านักฟิสิกส์ใหม่ทำได้จริงๆ นักฟิสิกส์ใหม่จะระลึกชาติได้อย่างไร?

ในกรณีที่นักฟิสิกส์ใหม่สามารถสร้างยานพาหนะที่มีความเร็วใกล้ความเร็วของแสง ได้จริงๆ  นักฟิสิกส์ใหม่เชื่อว่า ด้วยทฤษฎีสัมพัทธภาพ (Relative theory) ของไอน์สไตน์ (Einstein)  จะทำให้พวกตนเข้าไปในอดีตได้นั้น 

ผมเห็นสอดคล้องกับนักวิทยาศาสตร์เก่าว่า ทำไม่ได้อย่างเด็ดขาด แต่ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน

ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์โต้แย้งอย่างไม่มีหลักวิชาการ  สำหรับผมเองโต้แย้งโดยหลักการจากทางศาสนาพุทธว่า

เราสามารถเข้าไปในอดีตได้ด้วยการปฏิบัติธรรม  โดยจะมีลักษณะคล้ายๆ กับการดูภาพยนตร์  เราไม่มีทางที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ผ่านไปแล้วได้

บุคคลต่างๆ ตัวละครต่างๆ ต่างก็เป็นอนิจจัง/ทุกขัง/อนัตตากลายสภาพเป็นอย่างอื่นไปหมดแล้ว

สำหรับในกรณีที่นักฟิสิกส์ใหม่อย่างจะเห็นอดีตจริงๆ  ก็ต้องขับยานอวกาศออกไปจากโลกแล้วใช้กล้องส่องดูหรือบันทึกเหตุการณ์ไว้เท่านั้น

ขออธิบายเพิ่มเติมดังนี้

ในทุกๆ วัน ที่เรามองเห็นดวงอาทิตย์นั้น พึงระลึกไว้ว่า ไม่ใช่ดวงอาทิตย์ในปัจจุบัน แต่เป็นดวงอาทิตย์ในอดีตที่ 8 นาทีกว่านิดๆ มาแล้ว  เพราะ แสงของดวงอาทิตย์เดินทางมาถึงโลกประมาณ 8 นาทีกว่านิดๆ

ในกรณีที่นักดาราศาสตร์เห็นการระเบิดของซูเปอร์โนวา (Super nova)  ก็ไม่ใช่การระเบิดในปัจจุบันนี้ แต่อาจจะเป็นการระเบิดเมื่อหลายพันล้านปีแสงมาแล้วก็ได้  ซึ่งระยะทางที่ว่านี้  เกินจินตนาการของมนุษย์ว่า มันจะยาวนานขนาดไหนเลยทีเดียว

จากหลักการดังกล่าว  ถ้าอยากจะเห็นเหตุการณ์ที่คุณบรูตัสแทงคุณจูเลียส ซีซาร์ก็ต้องขับยานอวกาศที่ว่า ออกไปในระยะที่สามารถส่องกล้องมาดูเหตุการณ์ในสมัยกรีกช่วงนั้นได้

ซึ่งจะห่างเป็นระยะทางเท่าใดนั้น   ขอให้เป็นภาระของนักฟิสิกส์ใหม่ก็แล้วกัน  ผมมิอาจเอื้อมไปคำนวณแทนท่านได้

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น  ถ้าอยากจะดูเหตุการณ์ที่โลกเกิดขึ้นมา  ก็ยังทำได้เลย  ก็เพียงขับยานพาหนะที่ว่า ให้ห่างจากโลกประมาณ 5000 ล้านปี  เมื่อส่องกล้องมาดู ก็จะเห็นการเกิดของโลกได้

หลักการดังกล่าวนั้น  เมื่อผมนำไปขยายความให้คุณมอมแมม เพื่อนของผมฟัง  คุณมอมแมมถามเชิงปรัชญาขึ้นมาว่า "แล้วจะใช้จะใช้กล้องแบบไหน"

จะเอากล้องแบบไหนบันทึกเหตุการณ์

ด้วยความอับสนจนปัญญาที่จะตอบคำถามอันลึกซึ้งของคุณมอมแมม

ผมก็ตอบไปว่า "ถ้านักฟิสิกส์ใหม่ เขาสามารถสร้างยานที่มีความเร็วสูงจนเท่าเกือบๆ ความเร็วแสงได้  ไม่ต้องไปห่วงเรื่องกล้องหรอก นักฟิสิกส์ใหม่ เขาต้องทำได้แน่ๆ"

สำหรับผมเองนั้น  ขอทำนายไว้ล่วงหน้าเลยว่า ต่อไปการบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะต้องมีเครื่องมือที่สามารถบันทึกเป็น 3 มิติได้  อาจจะใช้หลักการของทฤษฎีอะไรก็ตาม  และเมื่อจะนำมาฉายให้ดู ก็สามารถฉายเป็นภาพ 3 มิติให้เห็นกันจะๆ  โดยไม่ต้องใช้จอแบบปัจจุบันนี้ก็แล้วกัน

สรุป

เมื่อพิจารณาหลักทฤษฎีของฟิสิกส์ใหม่ จะเห็นว่า นักฟิสิกส์ใหม่สามารถจะเข้าไปในอดีตได้  แต่ไม่ใช่ในลักษณะที่นักฟิสิกส์คิดอยู่ในปัจจุบันนี้ กล่าวคือ การเอากายเนื้อเข้าไปในอดีต แต่จะทำได้ในลักษณะที่ว่า ขับยานพาหนะที่มีความเร็วใกล้แสงออกไปจากโลก ให้มีระยะทางที่จะเห็นเหตุการณ์ในช่วงระยะเวลาที่ต้องการรู้ต้องการเห็น

ความคิดที่จะเข้าไปในอดีตซึ่งเป็นความรู้ใหม่ที่ยังทำไม่ได้ของนักฟิสิกส์ใหม่นั้น  บุคคลในยุคสองพันกว่าปีมาแล้ว ในเขตประเทศอินเดียและเนปาลในปัจจุบันสามารถทำได้มานมนานแล้ว

และก็ยังเป็นหนทางที่ปลอดภัยที่สุดด้วย  อย่างน้อยก็ไม่มีปัญหาที่ว่า "ถ้าเราทำให้ปู่ตายโดยบังเอิญ เราจะได้เกิดหรือไม่"....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น